วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

พวงหรีดกับพวงมาลาต่างกันอย่างไร

พวงหรีด หมายถึงดอกไม้ที่จัดตกแต่งขึ้นตามโครงร่างที่เรากำหนด เช่น รูปวงกลม วงรี  เป็นต้น การจัดพวงหรีดเป็นการนำดอกไม้ชนิดต่างๆ เช่น ดอกกุหลาบ ดอกคาร์เนชั่น ดอกกล้วยไม้ ดอกเยอบีร่า ดอกลิลลี่ ดอกเบญจมาศ ฯลฯ และใบไม้ต่างๆ เช่น ใบโปร่งฟ้า ใบหมากผู้หมากเมีย ใบเฟิร์น ใบหมากเหลือง เพื่อใช้สำหรับนำไปเคารพศพ ในงานศพนอกจากจะนำดอกไม้สดมาจัดเป็นพวงหรีดแล้ว ยังมีการนำดอกไม้มาจัดเป็นรูปทรงต่างๆ ตกแต่งบริเวณรอบๆฐานโลงศพ บนหีบศพ เพื่อลดความเศร้าโศกของเจ้าภาพ และยังแสดงถึงฐานะของเจ้าภาพอีกด้วย
          พวงมาลา หมายถึงดอกไม้ที่จัดตกแต่งผูกเป็นวง ใช้สำหรับสักการะศพ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สักการะพระบรมศพของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ การจัดพวงมาลาดอกไม้สดที่จัดตกแต่งนิยมจัดโครงเป็นรูปวงรี ดอกไม้สดที่จะใช้จัดควรเป็นดอกไม้ประจำวันเกิดของกษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์นั้น เช่น กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์นิยมใช้กุหลาบสีแดง   พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ใช้กุหลาบสีชมพู ฯลฯ

ทำให้เราสรุปความแตกต่างระหว่างพวงหรีดกับพวงมาลาได้ดังนี้


ไม่ว่าจะเป็นพวงหรีดหรือพวงมาลา ต่างก็ให้ความหมายเดียวกันคือเราไว้อาลัยให้กับการจากไปของบุคคลอันเป็นที่รักของเรา เราจึงเปรียบพวงหรีดเสมือนสัญลักษณ์แทนความรักครั้งสุดท้ายให้กับผู้เสียชีวิต และยังเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ผู้ที่สูญเสียลดความเศร้าโศกด้วยดอกไม้สีสันสดใสจากพวงหรีดอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น