วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

ธุรกิจพวงหรีดงานศพ จากวัฒนธรรมสู่ความเคยชิน


พวงหรีดในปัจจุบันได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของงานศพไปแล้ว จนแทบจะเรียกได้ว่าที่ไหนมีงานศพที่นั่นต้องมีพวงหรีด และส่วนใหญ่การสั่งพวงหรีดของลูกค้าในแต่ละครั้งมักมาพร้อมกับคำสั่งให้ทางร้านจัดดอกไม้ให้สวยกว่า ใหญ่กว่าพวงหรีดพวงอื่นๆ และราคาของพวงหรีดยังสามารถบอกถึงความสัมพันธ์ของผู้มอบกับผู้เสียชีวิต รวมไปถึงการแสดงสถานะทางสังคม หน้าที่การงานการเงินและเศรษฐกิจของผู้มอบ ทำให้การมอบพวงหรีดในงานศพนั้นได้กลายเป็นวัฒนธรรมหรือความเคยชินสำหรับสังคมไทย

จริงๆ แล้ว พวงหรีดในภาษาอังกฤษ คำว่า “Wreath” (รีธ) ที่มีความหมายว่า พวงมาลา ซึ่งในสมัยก่อนย้อนไปถึงยุคเปอร์เซีย ความหมายของพวงหรีดคือ “a thing bound around” แปลว่าสิ่งที่ล้อมด้วยลักษณะวงกลม ซึ่งอาจจะคล้ายมงกุฎ
ในสมัยกรีกโบราณมีการนำดอกไม้ไปเคารพศพผู้ตาย ประเทศไทยรับวัฒนธรรมการเคารพศพ โดยการส่งพวงหรีดงานศพหรือดอกไม้ ในสมัยก่อนนี้พวงหรีดจะไม่สวยหรูหรือมีราคาเหมือนในปัจจุบัน มีเพียงก้านกิ่งไม้มาสานขัดกันเป็นวงกลม แล้วนำดอกไม้มาเสียบประดับ ถือว่าเรียบง่ายและเป็นการแสดงออกถึงความเคารพศพอย่างแท้จริง

ปัจจุบัน การแข่งขันในธุรกิจงานศพนั้นเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว รสนิยมของลูกค้า (เจ้าภาพ) ที่เปลี่ยนไป จนถึงแนวคิดเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม และโลกร้อนที่สร้างกระแสแรงขึ้น กดดันให้ร้านพวงหรีดงานศพต้องปรับตัวรับกับสภาพแวดล้อมใหม่ ทำให้แบบพวงหรีดจึงมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น พวงหรีดพัดลม พวงหรีดดอกไม้จันทน์ พวงหรีดสังฆทาน พวงหรีดจักรยาน พวงหรีดนาฬิกา พวงหรีดหนังสือ เป็นต้น
ในบรรดารูปแบบพวงหรีดใหม่ๆ บางอย่างก็มีให้พบเห็นบ้างแล้วตามงานศพต่างๆ แต่บางอย่างอาจไม่ค่อยพบเห็นได้บ่อยนัก หรือไม่เคยเห็นเลย ความแปลกใหม่ของพวกหรีดนั้นไม่สำคัญเท่ากับผู้ได้รับสามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ดี

5 ความคิดเห็น:

  1. ร้านพวงหรีด พวงหรีด เน้นคุณภาพบริการดี ราคาไม่แพง เราเน้นให้บริการ สั่งซื้อพวงหรีด โทร 083-087-3289 จัดส่งพวงหรีดฟรี ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล
    ติดต่อ http://www.tawanwreath.com/

    ตอบลบ
  2. ร้านพวงหรีด พวงหรีด เน้นคุณภาพบริการดี ราคาไม่แพง เราเน้นให้บริการ สั่งซื้อพวงหรีด โทร 083-087-3289 จัดส่งพวงหรีดฟรี ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล
    ติดต่อ http://www.tawanwreath.com/

    ตอบลบ