วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พวงหรีดพัดลม การประยุกต์ใช้อย่างลงตัว


ตามธรรมเนียมของคนไทย หากมีการจัดงานศพ ส่วนมากนิยมตั้งศพไว้ 3-7 วัน โดยจะมีการนิมนต์พระมาสวดทุกคืน และผู้เข้าร่วมงานส่วนมากที่สนิทสนมหรือคุ้นเคยกับผู้เสียชีวิต ก็จะมีการนำพวงหรีดไปเคารพศพเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตเป็นครั้งสุดท้าย
ในประเทศไทยนิยมนำพวงหรีดดอกไม้สดไปเคารพศพเป็นอย่างมาก แต่สมัยปัจจุบันนี้ ได้มีการประยุกต์นำข้าวของเครื่องใช้ต่างๆมาทำเป็นพวงหรีดงานศพ และที่ดูจะมีกระแสนิยมในวงการพวงหรีดนั่นก็คือ พวงหรีดพัดลม ซึ่งพวงหรีดพัดลมนี้มีหลากหลายขนาด หลากหลายสี ถูกจัดทำขึ้นเพื่อปัดเป่าความเศร้าโศกจากงานศพให้หมดสิ้นไป โดยประโยชน์ของพวงหรีดพัดลมไม่ได้มีเพียงแค่นี้ เมื่อจบงานศพแล้ว พัดลมยังสามารถนำถวายให้กับวัดต่อ ส่วนพวงหรีดดอกไม้สดนั้น มีประโยชน์เพียงแค่ราคาถูก และสีสันของดอกไม้ ที่จะช่วยคลายความเสียใจให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต แต่หลังจากนั้นก็นำมาใช้ประโยชน์ต่อไม่ได้
ไม่ว่าจะเป็นพวงหรีดรูปแบบไหนราคาเท่าไหร่ สุดท้ายจุดประสงค์ของพวงหรีดนั่นก็คือ ให้ความรู้สึกสดชื่นมากขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าเราจะเลือกใช้พวงหรีดแบบไหนก็แล้วแต่ความต้องการของเราเอง ที่สำคัญที่สุดคือการระลึกถึงการจากไปของผู้เสียชีวิตนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น