วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สิ่งที่ควรปฏิบัติที่เหมาะสมในงานศพ


การไปเข้าร่วมงานศพนั้น บางคนไม่ทราบว่าควรจะปฏิบัติตนอย่างไร วันนี้เราจะกล่าวถึงการไปงานศพ และการปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับการไปงานศพกันค่ะ

เมื่อไปถึงงานศพ เราควรแสดงความเสียใจต่อเจ้าภาพ แต่บางครั้งต้องดูตามสถานการณ์เพราะการพูดกระตุ้นให้เจ้าภาพเกิดความเศร้าโศกขึ้นมาอีกคงไม่เหมาะสมนัก บางทีเจ้าภาพยุ่งอยู่กับการต้อนรับแขกจนเกือบจะลืมเหตุการณ์ที่ต้องสูญเสียคนที่รักไปได้ชั่วคราวแล้วผู้ไปเคารพศพอาจแสดงออกด้วยอากัปกิริยาแทนคำพูดก็ได้

เจ้าภาพหรือตัวแทนของเจ้าภาพจะนำไปจุดธูปเคารพศพหากมีการจัดที่พุทธบูชาไว้ด้วยเช่น
เมื่อนำศพไปตั้งสวดอภิธรรมที่วัดต้องจุดธูปเทียนไหว้พระก่อน ด้วยธูปสามดอกแล้วจึงจุดธูปไหว้ศพเพียงดอกเดียวบางแห่งลูกหลานของผู้ตายจะคอยจุดธูปส่งให้กับแขก หากต้องจุดธูปเองควรใช้ไม้ขีดหรือจุดกับตะเกียงที่ตั้งไว้ต่างหากอย่ายื่นธูปไปจุดกับเทียนที่ตั้งไว้หน้าศพ เป็นการไม่เหมาะสม

หากนำพวงหรีดไปไว้อาลัยควรส่งให้เจ้าภาพหรือคนทีมีหน้าดูแลรับไปติดตั้ง ไม่ควรหาติดตั้งเอาเองตามใจชอบปัจจุบันไม่นิยมพวงหรีดที่ทำจากโฟมโดยทั่วไปจะใช้พวงหรีดที่ทำจากวัสดุธรรมชาติซึ่งย่อมสลายง่ายหรือใช้พวงหรีดผ้าเพราะเมื่อเสร็จงานแล้วเจ้าภาพสามารถถวายให้พระนำไปใช้ประโยชน์ได้

พวงหรีดคือสิ่งที่ใช้แสดงความเสียใจและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ดังนั้น การเลือกพวงหรีดไปในงานศพ เราควรจะเลือกตามความเหมาะสมกับงานศพนั้นๆ และควรคำนึงถึงประโยชน์ของพวงหรีดหลังเสร็จพิธีงานศพ เพื่อไม่ให้สูญเงินโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น