วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พิธีกรรมหลังความตาย ธุรกิจพวงหรีดได้รับความนิยมสูงสุด



ในวัฏสงสาร เกิด แก่ เจ็บ ตาย การตายที่ดูเหมือนเป็นการสิ้นสุด แท้จริงแล้วยังไม่สิ้นสุด ในการตายนี้เองยังก่อให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความตาย ซึ่งมีอยู่ 4 ธุรกิจหลักๆ ในที่นี้จะกล่าวถึงพิธีกรรมหลังความตายในศาสนาพุทธ ได้แก่

1. ธุรกิจการผลิตและขายหีบศพ หีบศพที่ขายทั่วไปมี 3 ประเภท ได้แก่ หีบศพไทย หีบศพจีน และหีบศพคริสต์ วัสดุที่ใช้ในการผลิตหีบศพทั่วไปนิยมใช้ไม้ยาง ส่วนรูปแบบมักผลิตเป็นทรงสี่เหลี่ยม ต่างกันเพียงลวดลายไทยที่ประดับบนหีบ และในปัจจุบันมีหีบศพติดแอร์ที่ช่วยชะลอการเน่าเปื่อยของศพได้ดีขึ้น ราคาของหีบศพมีตั้งแต่ 1,000 กว่าบาทจนถึงหลักแสนขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาทำ

2. ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการสวดและเผาศพ  ค่าใช้จ่ายนั้นมีทั้งค่าศาลาซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของวัด หากวัดใหญ่ก็จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าวัดขนาดเล็ก รวมถึงค่าโกดังเก็บศพ ค่าเมรุ ค่าตอบแทนสัปเหร่อ ค่าดอกไม้ประดับหีบศพ ค่าอาหารจัดเลี้ยงในงานศพ และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ

3. ธุรกิจพวงหรีด ดอกไม้จันทน์ ของระลึกในงานเผาศพ   พวงหรีดมีหลายประเภท แต่เดิมนิยมพวงหรีดที่ทำจากดอกไม้สด พวงหรีดที่ทำจากดอกไม้แห้ง และพวงหรีดที่ใช้วัสดุผ้าขนหนูมาเป็นตัวพวงหรีด แต่ในปัจจุบันมีพวงหรีดที่ทำจากพัดลม ซึ่งช่วยลดภาระในการกำจัดขยะจากพวงหรีดดอกไม้หลังเสร็จสิ้นงานศพได้ แม้ว่าพวงหรีดพัดลมจะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น แต่พวงหรีดดอกไม้สดก็ยังคงเป็นที่นิยมมากที่สุดและมีราคาเฉลี่ยสูงที่สุด

ดอกไม้จันทน์เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ยังคงมีการดำเนินงานอยู่แต่ไม่ได้เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หากเป็นดอกไม้จันทน์ที่ผลิตแบบโบราณจะมีราคาแพง แต่ถ้าเป็นแบบทั่ว ๆ ไปที่มีความประณีตและสวยงามน้อยกว่าราคาจะถูกกว่ามาก
ของที่ระลึกในงานเผาศพ ในที่นี้หมายถึงหนังสือที่ระลึกในงานศพ อาจเป็นชีวประวัติผู้ตาย และแทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโรงพิมพ์

4. ธุรกิจการจัดเลี้ยงอาหารในงานศพ ในอดีตการจัดเลี้ยงแบบอาหารหม้อเป็นที่นิยม อย่างที่เราเคยได้ยินกันว่างานศพวันนี้เลี้ยงกระเพาะปลาหรือข้าวต้ม แต่ในปัจจุบันอาหารกล่องอย่างขนมปัง คุกกี้ พร้อมเครื่องดื่มบรรจุกล่องเป็นที่นิยมสำหรับเจ้าภาพมากกว่า

            จะเห็นได้ว่าแม้ชีวิตจะสิ้นสุดลงไปแล้ว แต่ภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ยังไม่สิ้นสุดไปตามชีวิตของคนตาย


ที่มา: ipsr.mahidol.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น