วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

พวงหรีด ชนิดต่างๆในปัจจุบัน


พวงหรีดสมัยปัจจุบันในประเทศไทยนอกจากมี พวงหรีดดอกไม้สดแล้ว ยังมีพวงหรีดแบบใหม่ๆมีขึ้นมาอีกหลายประเภท เช่น พวงหรีดดอกไม้แห้งหรือพวงหรีดไม้ประดิษฐ์ พวงหรีดผ้าชนิดต่างๆ พวงหรีดพัดลม ฯลฯ

โดยวัตถุประสงค์ของการทำพวงหรีดชนิดใหม่ๆเกิดขึ้นมาเพราะสมัยก่อนคนนิยมสั่งพวงหรีดดอกไม้สด โดยเฉพาะงานศพของผู้มีชื่อเสียง ที่เป็นที่รู้จัก ก็มักจะได้รับพวงหรีดมากมาย บางครั้งก็เต็มจนล้นศาลาวัด ทำให้บางช่วงเป็นภาระของทางวัดที่ต้องเป็นผู้จัดการพวงหรีดที่ใช้แล้ว จึงมีคนเสนอให้มีการใช้พวงหรีดชนิดใหม่ๆ เช่น พวงหรีดผ้า พวงหรีดพัดลม ซึ่งเมื่อใช้แล้วก็เหมือนเราบริจาคผ้าหรือพัดลมให้วัด ทางวัดก็จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ไม่ต้องนำไปทิ้งเหมือนพวงหรีดดอกไม้สด หรือพวงหรีดที่เป็นต้นไม้ซึ่งโดยส่วนมากนิยมเป็นต้นโมก เพราะเป็นต้นไม้มงคล ทางวัดก็จะสามารถนำไปปลูกต่อไป ช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้

ในราวรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 เป็นการรับเอาอารยธรรมตะวันตกเข้ามาในสมัยโบราณหากคนต้องการจะไปงานศพ ก็มักจะไปสั่งพวงหรีดเอาที่ร้าน พวงหรีดซึ่งโดยมากตั้งอยู่ตามข้างวัด โดยเฉพาะวัดดังๆซึ่งมีจัดงานศพบ่อย เป็นประจำ แต่เนื่องจากในปัจจุบันสถานการณ์สังคมเปลี่ยนไป บางคนต้องทำงานจนดึกกว่าจะเลิกงานก็ไปสั่งพวงหรีดไม่ทันเพราะต้องเจอปัญหารถติดหลังเลิกงาน หรือบางบริษัทก็ต้องส่งพวงหรีดไปงานศพของญาติลูกน้องแต่ไม่มีเวลาไปร้านพวงหรีดเนื่องจากไม่ได้ไปงานศพเองหรืองานศพจัดที่ต่างจังหวัด เป็นต้น ทำให้ปัจจุบันมีการสั่งตามร้านพวงหรีดออนไลน์เกิดขึ้น ตามยุคสมัยที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาขึ้น ซึ่งก็ได้รับความนิยมและสามารถอำนวยความสะดวกได้อย่างมากมาย ยิ่งตอนนี้ถึงแม้ว่าจะอยู่ต่างจังหวัด ก็ยังสามารถสั่งพวงหรีดได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นสั่งพวงหรีด เชียงใหม่, ส่งพวงหรีด โคราช, ส่งพวงหรีด ชลบุรี หรือจังหวัดอื่นๆก็มีให้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น