วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

มารยาทในงานศพ กับพวงหรีดช่วยบรรเทาความเศร้าโศก


งานศพเป็นงานที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้าของเจ้าภาพ ผู้เข้าร่วมงานจึงควรสำรวมด้วยเช่นกัน มารยาทในการเข้าร่วมงานศพที่ควรปฏิบัติมีดังนี้

1. แต่งกายให้เหมาะแก่การเข้าร่วมงานศพ เลือกชุดสีดำหรือขาวที่เรียบร้อย ไม่โป๊จนเกินไป และไม่ประโคมเครื่องประดับมากเกิน
2. เมื่อไปถึงงานควรเข้าไปแสดงความเสียใจกับเจ้าภาพเป็นอันดับแรก เวลารดน้ำศพควรให้ผู้ที่อาวุโสมากเข้าไปก่อน เมื่อเดินผ่านโต๊ะหมู่ควรกราบหรือไหว้พระ จากนั้นไหว้หรือกราบศพ รับน้ำอบมารดที่มือศพ เสร็จแล้วจึงกราบหรือไหว้ศพอีกครั้ง
3. ในคืนสวดพระอภิธรรม ผู้เข้าร่วมฟังพระสวดควรมีพวงหรีดไปแสดงความเคารพศพด้วย อาจเป็นพวงหรีดดอกไม้สดหรือพวงหรีดดอกไม้แห้งตามสะดวก และควรนั่งฟังพระสวดอย่างสงบ ไม่พูดคุยกัน
4. ถ้าร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ควรไปก่อนเวลาและควรเป็นผู้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล และเป็นผู้ถวายเครื่องปัจจัยไทยทานและทอดผ้าบังสุกุล รวมถึงกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ตายด้วย
5. ในวันเผาศพควรไปก่อนเวลา เมื่อไปถึงงานหลังจากพบเจ้าภาพแล้วให้ทำความเคารพศพด้วย ผู้ชายให้คำนับ ส่วนผู้หญิงให้ยกมือไหว้ จากนั้นจึงไปหาที่นั่ง การเลือกที่นั่งผู้ที่มีอาวุโสน้อยกว่าควรนั่งด้านหลังผู้อาวุโสมากกว่า
6. เมื่อประธานในพิธีจุดเพลิง และวางดอกไม้ที่เชิงตะกอนแล้ว ผู้ร่วมงานทุกคนต้องยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิต เมื่อประธานในพิธีลงมาจากเมรุผู้ร่วมงานคนอื่นๆ จึงทยอยขึ้นเมรุอย่างเป็นระเบียบเพื่อวางดอกไม้จันทน์ และควรรับของชำร่วยเพียงหนึ่งชิ้นเท่านั้นเมื่อเดินลงมา
7. ก่อนกลับควรกล่าวลาเจ้าภาพด้วย

นอกจากมารยาทในงานศพที่ทุกคนควรจะปฏิบัติแล้วนั้น ควรจะมีของแสดงความไว้อาลัยไปมอบให้แก่ผู้ตายด้วย ตัวเลือกแรกๆที่ผู้คนนึงถึงก็คือพวงหรีด ไม่ว่าจะเป็นพวงหรีดดอกไม้สด, พวงหรีดพัดลม, พวงหรีดผ้า ฯลฯ อย่างน้อยเพื่อช่วยบรรเทาความเศร้าโศกให้แก่ผู้สูญเสียได้ไม่มากก็น้อย

ขอบคุณรูปภาพจาก Google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น